Bài viết về trường Mầm non Quảng Nghĩa 1

TRƯỜNG MN QUẢNG NGHĨA
THÔN 3- XÃ QUẢNG NGHĨA– THÀNH PHỐ MÓNG CÁI
Quảng Nghĩa là xã thuộc vùng sâu, vùng xa của TP Móng Cái. Từ trung tâm xã về TP Móng Cái khoảng 25km. Trường Mầm non Quảng Nghĩa được tách ra từ trường Tiểu học Quảng Nghĩa. Trường được thành lập theo Quyết định số 2083/QĐ-UBND, ngày 25 tháng 08 năm 2008 của UBND Thị xã Móng Cái
. Học sinh của Trường Mầm non Quảng Nghĩa hầu hết là con em tại xã Quảng Nghĩa; Cả trường có 140 học sinh chia 9 lớp: (trong đó mẫu giáo: 07 lớp; nhóm trẻ: 02 nhóm)
Quảng Nghĩa có 5 thôn, trường có 3 điểm trường: Trung tâm: Thôn 3 gồm 62 trẻ, điểm trường thôn 1 gồm 68 trẻ, điểm trường thôn 5: 10 trẻ. Các thầy cô của trường là giáo viên của địa phương và các từ các phường, xã vùng thấp của TP Móng Cái lên đây theo diện “đi nghĩa vụ”, nam 4 năm, nữ 3 năm. Cô Ngô Thị Xoan là người đã gắn bó với nơi này ( từ khi còn là trường TH Quảng Nghĩa ) đã được gần 10 năm, Cô Nguyễn Mai Hương- Hiệu trưởng lên công tác tại nhà trường từ khi bắt đầu thành lập trường năm 2008 cho đến nay.
Mặc dù công việc còn gặp nhiều khó khăn, nhưng các cô giáo đều nhiệt tình, có trách nhiệm với công việc được giao, ngoài việc dạy học ra, các cô như người mẹ hiền thứ 2 của trẻ, chăm sóc cho các cháu từ bữa ăn giấc ngủ…
Số phòng học hiện có: 05 phòng/ 09 nhóm lớp. Các lớp phải học chung phòng, học tạm. Phòng học đảm bảo ánh sáng và thoáng mát, các điểm trường đều có tường rào, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ.
Tuy cơ sở vật chất của nhà trường còn thiếu rất nhiều nhưng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên vẫn cố gắng khắc phục những khó khăn để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học được giao, hướng dẫn trẻ thực hiện các hoạt động theo quy định của nhà trường
Nhà trường có trang bị 01 máy chiếu phục vụ cho quá trình học tập và giảng dạy của giáo viên
Một trong những hoạt động không thể thiếu được trong trường mầm non đó là sự khéo léo, cố gắng của cả cô và trò trong việc thực hiện nhiệm vụ năm học đó là làm đồ dùng đồ chơi tự tạo:
Ngoài những hoạt động giáo dục ra nhà trường còn thường xuyên tổ chức các chuyên đề cấp trường, hội thi cấp trường, có nội dung tuyên truyền phù hợp với trẻ, sát vớt tình hình thực tế của địa phương, được phụ huynh, học sinh, lãnh đạo cấp trên đánh giá cao.

Nhà trường chưa có phòng làm việc riêng cho cán bộ quản lý, nhân viên tất cả làm chung một phòng là văn phòng có diện tích là 15,6m2.

* Về tổ chức nhà trường và đội ngũ giáo viên:
- Hoạt động chuyên môn được chia thành 2 tổ: Tổ 5 tuổi( Gồm các giáo viên dạy lớp MG 5 tuổi). Tổ 4 tuổi ( gồm các giáo viên dạy lớp 4 tuổi, 3 tuổi, 2 tuổi)
- Đội ngũ cán bộ, nhân viên, giáo viên gồm: 14 đ/c Trong đó có trình độ chuẩn : 05 đồng chí, trên chuẩn : 09 đồng chí. Đa số có lập trường tư tưởng vững vàng và trình độ chuyên môn đảm bảo, đặc biệt là lòng nhiệt tình, trách nhiệm với công việc được giao.
- Cơ cấu tổ chức nhà trường: Có đầy đủ theo quy định.
Hiệu trưởng: Nguyễn Mai Hương– Phụ trách nhiệm chung.
Phó hiệu tưởng: Nguyễn Thị Xiêm – Chủ tịch công đoàn; Phụ trách chuyên môn
Tổ trưởng tổ 5 tuổi: Trần Thị Thu Hương
Tổ trưởng tổ 4 tuổi : Đỗ Thị Chu
Bí Thư chi đoàn: Vi Thị Hằng
Trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh: Vũ Thị Tuyến
*Thành tích nhà trường:
Tuy nhà trường rất khó khăn về cơ sở vật chất và đội ngũ nhưng với quyết tâm của cả tập thể nhà trường đã đạt được một số thành tích đáng kể.
Năm học 2011-2012:
- Danh hiệu tập thể:
+ Trường đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến.
- Danh hiệu cá nhân:
+ 03 đ/c đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp cơ sở
+ 03 đ/c đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở
+ 01 đ/c được UBND tặng giấy khen
+ 01 đ/c được UBND Tỉnh tặng Bằng khen
+ 02 đ/c đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp Tỉnh
+ 02 đ/c đạt giải trong hội thi: Nữ giáo viên tài năng duyên dáng
Năm học 2012-2013:
- Danh hiệu tập thể:
+ Trường đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến.
+ Công đoàn vững mạnh
+ Được công đoàn SGD tặng giấy khen
- Danh hiệu cá nhân:
+ 02 đ/c đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở
+ 02 đ/c đạt danh hiệu giỏi việc trường, đảm việc nhà giai đọan 2010-2013; được Công đoàn ngành Giáo dục và Liên đoàn LĐ TP tặng giấy khen.
+ 01 đ/c đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp Tỉnh
Ngoài ra trường còn tham gia các hoạt động thể dục thể thao khác của xã, Công đoàn ngành giáo dục tổ chức và đạt giả 3 đôi nữ
Một trong những hoạt động không thể thiếu trong trường mầm non đó là các hoạt động văn nghệ của cô và trò.
Những thành tích mà trường đạt được tuy còn rất khiêm tốn, song phần nào đã khẳng định được quyết tâm của cả thầy và trò nhà trường góp phần rút ngắn khoảng cách giữa xa xôi khó khăn với vùng trung tâm Thành phố. Mơ ước của thầy trò về mục tiêu phấn đấu trường đạt chuẩn Quốc gia không còn xa lắm.